Một chút se se lạnh bắt đầu một tuần mới.
Một nụ cười có lẽ sẽ bắt đầu cho yêu thương – Có những chiều se lạnh lãng đãng, ngồi nhâm nhi tách cafe với những viên socola tươi ngọt ngào lại thấy mình an yên đến lạ. Và cứ thế tháng 11 yêu thương đã về!!!
Xin chào tháng 11 – tháng của lòng biết ơn, tri ân tới những người thầy, người cô đáng kính, không chỉ ở trường học mà còn là những người đã giúp ta đứng vững trên trường đời.
Tôi viết những dòng này khi trong lòng bất chợt lắng đọng rất nhiều cảm xúc và suy nghĩ về một người. Anh ấy như một người thầy mang lại sinh khí cho cấp dưới và cũng là những người học trò của mình, đó chính là “Sếp của tôi” – Người thầy mà tôi muốn nhắc đến ở đây là anh Nguyễn Văn Ưu, hiện là Trưởng Phòng Kỹ Thuật – Xưởng Mẫu tại PPJ Chi nhánh Đà Nẵng.
Bạn thường gắn bó với một môi trường làm việc vì điều gì? Lương cao, chế độ đãi ngộ tốt hay chỉ đơn giản là ở đó có những kỷ niệm khiến bạn luyến lưu? Tại Phòng Kỹ thuật của PPJ Đà Nẵng, tôi cũng như rất nhiều nhân viên sẽ đồng thanh trả lời rằng “Vì ở đây có một người Sếp tuyệt vời”.
Công việc là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi người, ai trong chúng ta cũng mong muốn có một công việc vừa thể hiện được năng lực của bản thân, vừa có thu nhập tốt, tuy nhiên trên thực tế không dễ dàng gì tìm được một môi trường làm việc “trong mơ” như vậy. Vậy mà có lẽ tôi là người may mắn khi được nhận vào làm việc tại PPJ Group, tôi tự hào vì mình được làm trong một môi trường năng động – thân thiện – chuyên nghiệp. Ở đây tôi có thể phát huy được hết năng lực của mình, được làm việc với đội ngũ trẻ các anh chị nhân viên chuyên môn sâu, nghiệp vụ vững, đoàn kết và nhiệt huyết, mọi người làm việc cùng nhau trong sự hợp tác và đầy trách nhiệm. Nhất là ở đây chúng tôi có người lãnh đạo sáng suốt, điều hành công việc một cách khoa học.
Trong những tháng năm làm việc, hẳn sẽ có những người sếp để lại ấn tượng sâu sắc hơn với bạn. Ấn tượng ấy có thể tốt, có thể xấu, có thể vui, có thể buồn, nhưng nó sẽ khiến bạn còn nhớ và nhắc mãi, cho dù bạn đã chuyển qua bao nhiêu công ty với những người sếp khác. Tôi cũng có một người sếp đáng nhớ như thế. Đôi khi tôi tự hỏi, nhờ vào đâu mà anh có lối nói chuyện hay, thuyết phục và dễ đi vào lòng người đến vậy? Với ngôn từ phong phú và cách lý giải, phân tích sắc bén, mọi nội dung anh nói về công việc hay thậm chí là những chia sẻ thân tình thì chúng đều sống động và dễ hiểu. Bạn phải tận mắt nhìn cách đối xử thân tình của anh với các anh chị đồng nghiệp, bạn mới hiểu anh là người tuyệt vời như thế nào. Anh có nhiều cách để bắt đầu một câu chuyện khiến người khác vui vẻ và cảm mến. Tôi biết chìa khóa của câu chuyện đó chính là sự quan tâm chân thành. Chính điều đó mà tất cả nhân viên trong và ngoài PPJ Đà Nẵng khi đã có cơ hội làm việc với anh thì đều quý mến anh.
“Sếp nghiêm khắc”: Khuôn mặt sếp lúc nào cũng nghiêm nghị, nói năng từ tốn y như một đảng viên lão thành, vì thế mỗi khi gặp sếp, nhân viên nào cũng phải nghiêm túc và chững chạc chứ không dám cười đùa như bình thường, nhưng đó chỉ là sếp trong thời gian làm việc mà thôi.
“Cẩn thận và tỉ mỉ”: Có lẽ vì đặc thù và chuyên môn, sếp luôn cẩn thận trong mọi công việc, làm việc với sếp lúc nào cũng phải tính phương án dự phòng để đề phòng những bất trắc, phát sinh ngoài ý muốn, phải kiểm soát được từng công việc dù nhỏ nhất.
“Kỷ luật khắt khe”: Đi làm phải đúng giờ, không ăn uống tại văn phòng gây mùi, mặc trang phục phù hợp, không bỏ giờ làm đi ăn, làm việc phải nghiêm túc, có trách nhiệm,… Có thể nói, sếp chính là đại diện cho những kỷ luật của công ty, luôn thực hiện đúng, làm gương và yêu cầu mọi người thực hiện. Đa phần nhân viên chúng tôi tuân thủ kỷ luật là vì… sợ sếp và nể sếp.
SẾP NGOÀI CÔNG VIỆC – NHỮNG BẤT NGỜ DẦN MỚI BIẾT
“Sếp cũng vui chơi nhiệt tình như ai”: Lần đầu tiên tôi phát hiện ra bí mật này của sếp là trong dịp liên hoan mừng sinh nhật anh cách đây hơn 4 năm, đó cũng là năm đầu tiên tôi được gia nhập Phòng Kỹ Thuật. Trong bữa tiệc karaoke, tôi mắt tròn mắt dẹt nhìn sếp cầm micro hát khí thế những bài nhạc trữ tình, nhạc trẻ, sếp cũng năng nổ theo từng điệu nhạc cùng chúng tôi. Ai dám tin được vị sếp mà tôi tưởng đã “già” lại đang nhiệt tình đến vậy.
“Rất quan tâm tới đời sống nhân viên”: Ban đầu, như đã nói, tôi cứ tưởng sếp là một người lạnh lùng, khó gần, chả bao giờ biết gì ngoài công việc, thì ra không phải. Tại Phòng Kỹ thuật, hoàn cảnh gia đình ai thế nào, khả năng từng người ra sao hay thậm chí cả chuyện nhân viên nào đang có “tình ý” với nhân viên nào sếp cũng nắm được hết. Tình cờ có lần ngồi nói chuyện và nghe sếp tư vấn, khuyên nhủ mà tôi giật mình phát hiện ra sếp còn biết nhiều hơn cả những nhân viên tự nhận là “chuyên gia tâm lý” chúng tôi cộng lại, hóa ra lâu nay sếp vẫn gần gũi, quan tâm nhân viên theo cách của riêng mình. Và sự quan tâm ấy càng đong đầy hơn trong đợt “3 tại chỗ” của công ty. Dù công việc bận rộn nhưng anh vẫn luôn tất bật chạy tới chạy lui để lo chỗ ăn, chỗ ngủ cho nhân viên một cách chu toàn nhất. Anh đến gặp từng người trong chúng tôi để vận động, hỏi thăm, và động viên chúng tôi an tâm công tác. Sếp “nhà người ta” có thể buồn vì tài chính khó khăn, buồn khi công việc chất chồng…Còn sếp của tôi thì sao? Tôi chưa bao giờ thấy anh lo lắng hay mất đi sự bình tĩnh khi tiếp nhận, xử lý vấn đề dù có nan giải đến đâu. Đối với anh thì “không gì là không làm được”…
Đâu đó có câu nói rằng: “Tất cả những con người vĩ đại đều khiêm tốn”. Quả thật như vậy, sếp giỏi nhưng luôn nghĩ mình vẫn còn nhiều điều chưa biết và cần học hỏi, anh luôn ân cần chia sẻ và trau dồi những kinh nghiệm tích góp được cho chúng tôi. Sếp vẫn giản dị trong phong thái và cách ăn mặc, là sếp nhưng vẫn đối xử với bảo vệ, cô lao công như người thân, luôn mỉm cười, hỏi thăm, tâm sự với cấp dưới. Đó chính là những điều tưởng chừng đơn giản nhưng với tôi đó là sự vĩ đại của một con người nói chung và một nhà lãnh đạo nói riêng.
Sếp tôi là người không chỉ chia sẻ về kiến thức, kinh nghiệm, về sự thành công. Hơn thế, sếp luôn nói về những thất bại của mình, rằng thất bại là chuyện không thể tránh khỏi, rằng chỉ cần rút ra bài học từ thất bại đó, rằng sau thất bại thì điều quan trọng là ta tiếp nhận nó ra sao, rằng chính thất bại sẽ rèn luyện nhân cách của mỗi chúng ta. Sếp (người thầy siêu tốt) từng nói rằng: “Chính những cám dỗ, những khó khăn thất bại sẽ giúp ta rèn luyện nhân cách của mình. Tu ở chùa rất dễ, tu ở đời thường mới khó”. Một người sếp mà cứ khăng khăng rằng mình luôn đúng, thành công và không cho phép nhân viên của mình sai phạm dù là vấn đề gì sẽ không thể tạo ra giá trị bền vững cho tổ chức và con người.
Niềm tin không thể được tạo dựng lên chỉ trong ngày một ngày hai, tin chính mình đã khó, đặt niềm tin vào người khác càng khó hơn. Việc tin sếp của mình sẽ làm cho nhân viên cảm thấy an toàn, hứng khởi hơn trong công việc. Sẽ rất tuyệt vời khi sếp bạn là người đáng tin cậy. Tin tưởng vào lời nói của sếp, tin rằng đó không phải là lời hứa suông, tin rằng đó là một định hướng tốt. Biết rằng ngoài kia có vô vàn những con người tài năng, kiệt xuất, chỉ cần có tiền là có ngay nhân tài cho công ty nhưng sếp tôi luôn xem nhân viên của mình là số 1. Không cần kinh nghiệm, không cần quá giỏi nhưng cái mà Sếp tôi có được là niềm tin: tin vào năng lực của nhân viên, tin vào lòng tử tế của mỗi người, tin rằng khả năng của con người là vô hạn, tin rằng chỉ cần tin thì nhân viên sẽ làm tốt mọi việc. Và tôi chính là ví dụ cho điển hình ấy, từ một đứa không biết gì về ngành may mặc, đến thước dây còn không phân biệt được mặt nào là đo inch, chập chững bước vào công ty với tấm bằng sư phạm mầm non, lúc ấy tôi chỉ là QC kiểm tra chất lượng tại xưởng mẫu, và chính anh là người đã trao cho tôi niềm tin ấy, trao cho tôi cơ hội để tôi được học hỏi, được thể hiện năng lực, để tôi có được ngày hôm nay… Trong ngần ấy năm gắn bó, cũng chính anh là người đã hỗ trợ tôi rất nhiều về mọi mặt, động viên tôi cố gắng, truyền cảm hứng và kinh nghiệm cho tôi. Lời khen và lời nịnh nọt, ranh giới rất mong manh, khen thật lòng lại là một kỹ năng, cần sự tinh tế và đúng thời điểm. Sếp rất biết cách động viên và khen ngợi nhân viên, không bằng lời nói thẳng mà bằng hành động của một người sếp dành cho chúng tôi.
Cảm nhận của tôi bây giờ là Sếp vừa đáng sợ, vừa đáng kính, lại vừa thú vị, những hình ảnh mà tôi thường hay liên tưởng đến sếp là người cha, người anh và là NGƯỜI THẦY nghiêm nghị, “Bao thanh thiên” thiết diện vô tư, đại diện của pháp luật (xin lỗi sếp, có đứa hay vi phạm kỷ luật có lẽ sẽ gọi sếp là “Bóng đen công lý”). Làm việc với sếp, tôi học được nhiều điều, trưởng thành hơn nhiều, và cũng học được cách làm thế nào có đủ dũng khí và lập luận để bảo vệ ý kiến của mình ngay cả khi bị người khác uy nghi áp đặt.
Trong 05 năm tôi bước chân vào Phòng Kỹ thuật là ngần ấy năm tôi trải qua nhiều cung bậc cảm xúc, chắc rằng không chỉ riêng tôi mà bất cứ ai khác tại PKT-XM, khi đã khoác lên mình chiếc áo màu PPJ cũng có nhiều cảm nhận khác nhau qua những ngày tháng gắn bó cùng Sếp. Tuy đôi chân tôi bước còn chập chững, chưa vững chắc trong hành trình phát triển của Phòng Kỹ thuật PPJ chi nhánh Đà Nẵng, nhưng tôi lúc nào cũng vững niềm tin vì bên cạnh mình luôn có những đồng nghiệp cùng tiến. Đặc biệt ở đây tôi có một người sếp, người thầy luôn đoàn kết nhân viên với nhau không chỉ bằng những chia sẻ về kinh nghiệm công việc, mà còn là những cái vòng tay siết chặt, những sợi dây tình cảm vô hình hợp cùng một đội. Sếp đã tạo ra cho chúng tôi một khoảnh khắc rất PPJ không thể quên được đó là “tình đồng nghiệp”. Cảm ơn sếp đã tạo cho chúng em một môi trường làm việc tuyệt vời như thế…
Cảm ơn sếp đã luôn đồng hành, hỗ trợ, động viên và quan tâm không chỉ riêng em mà tất cả các anh chị em tại Phòng Kỹ thuật trong suốt những năm tháng qua…
Tháng 11 – cũng là tháng sinh nhật anh, mong mọi điều tốt nhất, may mắn nhất sẽ luôn đến với anh và gia đình. Mong anh luôn dồi dào sức khỏe để tiếp tục hỗ trợ chúng em trên những bước đường phát triển sắp tới của PPJ Đà Nẵng./.
Tác giả: Thu Hiền – Phòng Kỹ thuật, PPJ Đà Nẵng.